การสูญพันธุ์ของไดโนเสาร์ ทำให้ ’องุ่น’ เกิดขึ้นบนโลก?

นักวิทยาศาสตร์ชี้การสูญพันธุ์ของไดโนเสาร์ทำให้ 'องุ่น' เกิดขึ้นบนโลก
.
องุ่นถือเป็นพืชโบราณที่เชื่อมโยงกับอารยธรรมเมืองหนาวมาหลายพันปี ซึ่งคนโบราณก็ไม่รู้หรอกว่าองุ่นนั้นเก่าแก่แค่ไหน แต่ในความเป็นจริงคือนักวิจัยไปขุดค้นเจอฟอสซิลองุ่นที่มีอายุเก่าแก่ลงไปเรื่อยๆ

ระดับเป็นล้านปี และเก่าสุดที่พบคืออายุ 66 ล้านปี ไม่เจอเก่ากว่านี้อีกแล้ว เขาจึงสันนิษฐานว่าองุ่นน่าจะเกิดขึ้นตั้งแต่ตอนนั้น
.
แล้วตอนนั้นมีอะไร?
.
บังเอิญจริงๆ ถ้าไปเช็กไทม์ไลน์ประวัติศาสตร์โลก ยุคนั้นคือช่วงที่ไดโนเสาร์สูญพันธุ์พอดี ดังนั้นถ้านับกันแบบดิบๆ องุ่นคือพืชที่เกิดขึ้นหลังไดโนเสาร์สูญพันธุ์แน่ๆ
.
คำถามคือทำไม?
.
ในวารสาร Natural Plants ฉบับกรกฎาคม 2024 นักวิจัยได้เสนอว่า การสูญพันธุ์ของไดโนเสาร์กับการเกิดขึ้นขององุ่นเกี่ยวพันกันโดยตรง ซึ่งคำอธิบายก็คือ ในยุคไดโนเสาร์นั้นต้นไม้สูงๆ

มันมีน้อย ป่าทึบก็ไม่ค่อยมี เพราะไดโนเสาร์เหยียบและชนต้นไม้ใหญ่จนตายหมด
.
แต่พอไดโนเสาร์หายไปจากโลก พวกต้นไม้ใหญ่ๆ ก็เริ่มเกิดและเติบโตเป็นป่าทึบ ส่วนพวกพืชเล็กๆ บนพื้นกลับเริ่มตาย เพราะมันได้รับแสงแดดน้อย
.
อย่างไรก็ดี พืชอีกกลุ่มที่เอาตัวรอดได้ดีในสภาวะแบบนี้คือพวกไม้เลื้อย ที่สามารถเลื้อยสูงขึ้นไปได้บนต้นไม้ที่ใหญ่กว่า จนมันสามารถรับแสงอาทิตย์เพื่อสังเคราะห์แสงได้ในที่สุด
.
และนี่คือคำอธิบายว่าทำไมองุ่นถึงเป็นพืชที่เกิดและแพร่กระจายได้ในยุคหลังไดโนเสาร์ คือในยุคไดโนเสาร์นั้นแทบไม่มีต้นไม้สูง องุ่นมันก็ไม่รู้จะไปเลื้อยเกาะกับอะไร
.
เหตุผลอีกประการก็คือ พอไดโนเสาร์หมดไป สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมแพร่พันธุ์ สิ่งที่เกิดตามมาคือ สัตว์เหล่านี้ก็กินผลไม้ต่างๆ และขับถ่ายเมล็ดออกมา ช่วยให้ผลไม้แพร่พันธุ์ได้ดีขึ้น และองุ่นก็เป็นหนึ่งในพืชที่แพร่กระจายไปด้วยกระบวนการนี้
.
และนี่เอง เรื่องราวขององุ่น
.
แต่ถามว่ามันยังมีปริศนาอื่นอีกไหม คำตอบคือมี เพราะยิ่งขุดลึก ก็ยิ่งพบข้อมูลที่แปลก เช่น จริงๆ แล้วองุ่นคือพืชที่เคยมีในทวีปอเมริกาเหนือจรดใต้เมื่อหลายล้านปีก่อน แต่มันก็สูญพันธุ์ไปก่อนที่จะมีมนุษย์บนโลก ดังนั้นมันเลยมีแต่มนุษย์ใน 'โลกเก่า' เท่านั้นที่มีวัฒนธรรมที่ผูกพันกับองุ่นลึกซึ้ง และก็ต้องรอยุค 'หลังโคลัมบัส' เท่านั้นที่คนยุโรปจะนำองุ่นไปปลูกในทวีปอเมริกา และทำให้ทวีปอเมริกามีองุ่นอีก
.
คำถามคือทำไมองุ่นถึงสูญพันธุ์ไปในทวีปอเมริกา? ทุกวันนี้ก็ยังไม่มีคำตอบ เป็นปริศนาที่นักวิชาการต้องแก้กันต่อไป

ที่มา : Facebook /เพจ BrandThink

Did the Extinction of the Dinosaurs Pave the Way for Grapes? | Smithsonian (smithsonianmag.com)

ข่าวสารและกิจกรรมเพิ่มเติม