คุณก็เป็นได้นะ!!นักสำรวจจิ๋วเจอซากT-Rex

นักสำรวจรุ่นจิ๋วชาวอเมริกัน 3 คนค้นพบซากฟอสซิลไดโนเสาร์ขณะเดินป่าในนอร์ทดาโกตา ทีมนักสำรวจตะลึง เป็นโครงกระดูกของ T-Rex กว่าร้อยชิ้นในสภาพสมบูรณ์ เตรียมโชว์ในพิพิธภัณฑ์รัฐเดนเวอร์ยาว 1 ปีเต็ม

เมื่อวันที่ 4 มิ.ย.2567 สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน 2 พี่น้อง เลียมและเจสซิน ฟิชเชอร์ (อายุ 7 ขวบและ 10 ขวบ) และลูกพี่ลูกน้อง ไคเด็น แมดเซน (อายุ 9 ขวบ) ขณะที่เด็ก ๆ ทั้ง 3 คนกำลังเดินป่าในรัฐนอร์ทดาโคตา พวกเขาได้ค้นพบสิ่งอัศจรรย์ที่ถือว่าเป็นประสบการณ์ที่สุดยิ่งใหญ่ในชีวิตของเด็ก ๆ จนพวกเขาให้สัมภาษณ์ว่า "พูดไม่ออกเลย" นั่นคือกระดูกทีเร็กซ์ ไดโนเสาร์กินเนื้อที่เป็นที่รู้จักมาทุกยุคทุกสมัย โผล่ขึ้นมาจากพื้นดิน

ทุกอย่างเริ่มต้นตั้งแต่เดือน ก.ค.2565 เด็กชายทั้ง 3 คนเดินป่าเข้าไปพร้อมกับพ่อของเลียมและเจสซิน ในพื้นที่อันกว้างใหญ่ในพื้นที่ป่ารัฐนอร์ทดาโกตา จากนั้นเด็ก ๆ ได้เห็นกระดูกของสัตว์โผล่ขึ้นมาจากผืนดินเป็นครั้งแรก เลียม เด็กที่อายุน้อยที่สุดบอกกับสำนักข่าว AP ว่า ตอนแรกเขาคิดว่ามันคือหินและตั้งชื่อเล่น ๆ ไว้ให้ว่า "Chunk-osaurus" แต่เมื่อพ่อของเขาส่งต่อรูปนั้นให้สมาชิกครอบครัวและเพื่อน ๆ ศ.ไทเลอร์ ไลสัน ผู้ช่วยภัณฑารักษ์ด้านบรรพชีวินวิทยาสัตว์มีกระดูกสันหลังที่พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติและวิทยาศาสตร์เดนเวอร์ กลับสังเกตเห็นความอัศจรรย์ที่ซ่อนอยู่ในหินก้อนนั้น

 

ศ.ไลสัน สงสัยว่าก้อนหินนี้อาจเป็นฟอสซิลไดโนเสาร์ปากเป็ด จากนั้นเขาและเด็ก ๆ ได้เริ่มการขุดค้น ใช้เวลาไม่นานพวกเขาก็ได้พบสิ่งที่พิเศษกว่านั้น 

ตอนแรกผมคิดว่าอาจพบกระดูกคอ แต่เรากลับพบขากรรไกรล่างที่มีฟันหลายซี่ยื่นออกมา มันไม่มีอะไรจะวินิจฉัยไปมากกว่านี้อีกแล้ว เมื่อได้เห็นฟันไทแรนโนซอรัสขนาดยักษ์เหล่านี้ มันกลับมาหาคุณ!

เมื่อพิจารณาจากขนาดของกระดูกหน้าแข้ง ผู้เชี่ยวชาญประเมินว่าไดโนเสาร์ตัวนี้มีอายุ 13-15 ปีตอนที่มันตายเมื่อ 67 ล้านปีก่อน และมีแนวโน้มว่ามีน้ำหนักประมาณ 1,587.57 กิโลกรัม หรือประมาณ 2 ใน 3 ของขนาดตัวเต็มวัย ซากฟอสซิลของไดโนเสาร์ที่เด็ก ๆ ทั่วโลกชื่นชอบนี้ คาดว่าถูกฝังอยู่ใน Hell Creek Formation ศ.ไลสัน กล่าวว่ามีการค้นพบฟอสซิลทีเร็กซ์มากกว่า 100 ชิ้น แต่ยังมีอีกหลายชิ้นที่ไม่เป็นชิ้นเป็นอัน และยังไม่ชัดเจนว่าฟอสซิลนี้สมบูรณ์แค่ไหน 

ประชาชนทั่วไปจะได้ชมความยิ่งใหญ่ที่เกิดจากการค้นพบของนักสำรวจรุ่นจิ๋วในช่วงปลายเดือน มิ.ย.ที่พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติและวิทยาศาสตร์เดนเวอร์ ภายใต้ชื่อนิทรรศกาส Discovering Teen Rex เป็นเวลา 1 ปีเต็ม

 

สำหรับ ไทแรนโนซอรัส (Tyrannosaurus rex) หรือเรียกสั้น ๆ ว่า ทีเร็กซ์ (T-rex) เป็นไดโนเสาร์ประเภทกินเนื้อเป็นอาหาร มีความยาวเมื่อโตเต็มที่ประมาณ 48 ฟุต สูงประมาณ 20 ฟุต ลักษณะเป็นแบบฉบับของไดโนเสาร์ หัวโต ตัวใหญ่ขาหน้าเล็กและสั้น มีกรงเล็บ แหลมคมยาวถึง 8 นิ้ว มีน้ำหนักถึง 7.5 ตัน

 
ภาพประกอบข่าว

ภาพประกอบข่าว

T-Rex มีชีวิตได้ด้วยการกินไดโนเสาร์ที่อ่อนแอกว่าเป็นอาหาร เช่น แองคีลอซอรัส (Ankylosaurus) ฉายายักษ์สวมเกาะ เป็นไดโนเสาร์ที่มีเกาะแข็งหุ้มตัวตัวยาวประมาณ 15 ฟุต สูงไม่เกิน 4-5 ฟุต ตัวอ้วน ขาใหญ่ เดินงุ่มง่ามหลบหลีกศัตรูได้ช้าเป็นอาหารโปรดของเจ้า T-Rex

ที่มา : สุดอึ้ง! นักสำรวจอเมริกันรุ่นจิ๋วค้นพบฟอสซิลรุ่นเด็ก T-Rex | Thai PBS News ข่าวไทยพีบีเอส

ข่าวสารและกิจกรรมเพิ่มเติม