สเตโกซอริช(รัส).....ทำราคาประมูลทุบสถิติโลก

ประมูลฟอสซิล “สเตโกซอรัส” ทำราคาทุบสถิติโลก

.

 

โครงกระดูกไดโนเสาร์ “สเตโกซอรัส” ประมูลได้สูงกว่า 44 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สร้างสถิติเป็นฟอสซิลไดโนเสาร์ที่ประมูลขายแพงที่สุดในโลก

โครงกระดูกไดโนเสาร์ "สเตโกซอรัส"  ที่บริษัทจัดการประมูล "โซเธอส์บี" นำมาประมูลที่เมืองนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 17 ก.ค. ได้ถูกเคาะขายในราคาสุดท้ายที่ 44.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (1,500 ล้านบาท( สูงกว่าการประเมินก่อนหน้านี่ที่คาดว่ารคาประมูลจะอยู่ที่ 4-6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (140-210 ล้านบาท)

นอกจากจะสร้างสถิติเป็นฟอสซิลไดโนเสาร์ที่มูลค่าการประมูลสูงที่สุดแล้ว โครงกระดูกสเตโกซอรัสตัวนี้ยังสร้างประวัติศาสตร์เป็นฟอสซิลไดโนเสาร์ตัวแรกที่บริษัทเอกชนนำมาประมูลขายโดยตรงจากทีมผู้คนพบ

สำหรับ โครงกระดูกไดโนเสาร์นี้ถูกตั้งชื่อว่า "เอเพ็กซ์" (Apex) มีอายุเกือบ 161 ล้านปี  สูง 11 ฟุต และยาวประมาณ 27 ฟุตจากปลายหางจนถึงจมูก

โดยบริษัทโซเธอบีส์เข้าไปมีส่วนร่วมในขั้นตอนทั้งหมด ตั้งแต่การค้นพบในปี 2022 ที่เมืองมอฟแฟต เคาน์ตี รัฐโคโลราโด  ไปจนถึงการบูรณะ การเตรียม และการนำมาประกอบติดตั้ง ซึ่งถือได้ว่ามีความสมบูรณ์ประมาณ 79 เปอร์เซนต์ 

สเตโกซอรัส อยู่ในกลุ่มไดโนเสาร์หุ้มเกราะที่เรียกว่า ไทรีโอโฟแรน (Thyreophorans) โดยมีรูปร่างที่โดดเด่น และการจัดเรียงของเกราะผิวหนังที่ด้านหลัง จากคอไปจนถึงบริเวณส่วนหาง จัดเป็น 1 ใน 3 สายพันธุ์ไดโนเสาร์ยุคจูราสสิก ที่เป็นที่รู้จักมากที่สุด และได้รับความนิยมมากที่สุด

ประมูลฟอสซิล “สเตโกซอรัส” ทำราคาทุบสถิติโลก : PPTVHD36

โดย PPTV Online

เผยแพร่ 

 

 

ข่าวสารและกิจกรรมเพิ่มเติม